ผลงาน 9M
- รายได้ 9M ลดลง -12.2% (Q3/24 ,Q4/24 ,Q1/25 ลูกค้าจะเริ่มออเดอร์แล้ว)
- กำไรขั้นต้น 22.1 % (20% ต่อเนื่อง เพราะประสิทธิการผลิต, ค่าเงินอ่อนค่าลง)
- กำไรสุทธิ 9M โต 8.9%
- Q3/24 มีสินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้น ที่จริง SUN มีแผนการผลิตแบบนี้ และจะค่อยๆ ลดลง Q4/24-Q1/25 เนื่องจากไม่สามารถผลิตได้ เพราะเกิดจากภาวะภัยธรรมชาติ โดยจะเตรียมสินค้าให้ได้ 1.4 เท่าของยอดขายรายเดือน
- SUN มีสัดส่วนการส่งออก 80%
- รายได้หลัก 50% เป็นข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง (Canned Sweet Corn)
- สินค้าข้าวโพดหวาน SUN มี Market Share 5% 2,832 ล้านบาท และโต 1%
- ผู้นำเข้าทั้งโลกญี่ปุ่น 10%, เยอรมัน 9%, UK 9%, อเมริกา 5%, เบลเยียม สเปน เกาหลี 4%, อิตาลี 3% ส่วนใหญ่ยยุโรป 30% เอเชีย 20%
- ผู้ส่งออกอันดับ 1 คือ ฮังการี 18% อับดับ 2, ไทย 16%, อันดับ 3 จีน 14%,อันดับ 4 ฝรั่งเศษ 13%
- SUN ส่งออกไป 54 ประเทศทั่วโลก 200 กว่าบริษัทลูกค้า ในเอเชียมากกว่า 50% (ญี่ปุ่น เกาหลี ใต้หวัน ออสเตรียเลีย ยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง
Outlook
- สินค้าพร้อมทาน (Ready to Eat Products) มี 15 item เพิ่งออกมา 2-3 item จะพัฒนาให้มีอายุมากกว่า 1 ปี เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ จะเริ่ม Q2/25
- SUN โดนตั้งภาษีนำเข้า โดนมา 15 ปีแล้ว และจะหมดอายุช่วงธันวาคม ถ้าตัวนี้หมดไป SUN จะสามารถส่งข้าวโพดหวานไปยุโรปมากขึ้น
- โครงการ Mini Factory หลังที่ 2 เน้นผลิตสินค้า Ready to Eat สำหรับตลาดในประเทศ และพัฒนาให้ส่งออกได้ด้วย จะเสร็จ Q1/25 ( (ค่าเสื่อมโรงงาน 20 ปี เครื่องจักร 10 ปี )
- อาคาร KC เดิมจะปรับปรุง และก่อสร้างเพิ่มเป็น Warehouse , Office และห้องประชุมต่างๆ
- ลงทุนและร่วมมือกับผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชนิดใหม่สำหรับบรรจุข้าวโพด คือ เป็นกระดาษที่มาสามารถ Recycle ได้ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยจะทำสินค้าตลาดบน สามารถส่งไป Super market ในญี่ปุ่น และยุโรปที่ใน เน้นเรื่องนี้ เพราะประเทศเหล่านี้จะชอบแบบนี้ (คาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่ม 300-500 ล้านต่อปี) จะมีการผลิตได้ 10 เดือนหลังจากนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น