โปรดอ่าน
   (1) เนื้อหาบางส่วนมีจะ Copy ที่จากเว็บอื่นๆบ้างบางส่วน หนังสือบางส่วน แต่ผมไม่ได้ต้องใจละเมิดลิขสิทธิ์ใดๆ เป็นเพียงการจดบันทึก และไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ จากการทำเว็บ Blog
   (2) ถ้าพูดถึงชื่อหุ้น ผมไม่ได้แนะนำซื้อหรือขายทั้งสิ้น เป็นเพียงการจดบันทึกของผมเท่านั้น
   (3) เนื้อหาทั้งหมดทุกท่านมาสามารถติได้ เพื่อผมจะนำไปปรับปรุง และพัฒนาตัวเองต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

IT - Q3/24 และ Outlook Q4/24 ถึง 2025

ผลงาน Q3/24
  • รายได้ 9M โต 11% (SSSG +7.4%, เปิดสาขาใหม่ +10 สาขา ปัจจุบันมีสาขารวม 330  สาขา แบ่งเป็น IT City 144, CSC 91, ACE &IT 12, Brand shop 83 ) โตจากสินค้าที่เป็น AI, โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ, ให้สินเชื่อกับผู้ซื้อ, Trade in Trade up (แลกเครื่องเก่า)
  • สัดส่วนรายได้ (Retail 91%, Online 5%, B2B 4%)
  • สัดส่วนรายได้ตาม Category (Smartphone 58%, สินค้า IT 27%, Accessory- มือถือ 13%, Accessory -IT 7%, SIM เปิดเบอร์ ใหม่ 2%)
  • การเติบโตตาม Category (Smartphone โต 18%, สินค้า IT ลดลง -1% %, Accessory  มือถือ โต 18%, Accessory โต 5%, SIM ลดลง -5%)
  • กำไรสุทธิ 9M โต 184% (ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กำไรโตมากกว่ารายได้ มี 2 ปัจจัย
    • ค่าใช้จ่ายต่อรายได้ ลดลง 0.9% เพราะปิดสาขาที่ไม่มีกำไร 11 สาขา,  ส่วนสาขาที่มีอยู่จะผลักดันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะ fix cost  ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเช่า ทำให้ break even
    • การเพิ่มขึ้นของกำไรขั้นต้น โต 0.6% เพราะขาย Accessory ที่เป็น House brand คือ Wife ที่มี GP สูง

Outlook

  • Q4 จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 11 สาขา 
  • Online (Shopee, Tiktok) รายได้โต 141% ยังมีโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะ Smartphone และ Accessory- มือถือ
  • Q4/24 - 25 ผลักดัน Accessory- มือถือ, เพิ่ม SIM ของ AIS เข้ามา รวมมี 3 เจ้าแล้ว TRUE, DTAC, AIS

Growth driver 
  • IT City มี Market size 5.7% ของ Thailand Smartphone Market (Q2-24 มี share 5.3%)
  • ตลาด Smart phone โต 0.8% แต่ IT City โต 15.4%
  • จะเพิ่มยอดขาย ขยายสาขา ขยายช่องทางการขาย
  • เพิ่มช่องทางการผ่อนชำระ จับมือกับ Partner มีสัดส่วน 30-35% มีโอกาสเพิ่มไปอีก
  • โปรแกรม Trade in Trade up มีการเพิ่มผู้ขายอย่าง AIS โดยการ Turn เครื่องเก่า เป็นส่วนลดให้เครื่องใหม่ คาดมีสัดส่วนนี้จะมีนัยยะในปี 25
  • Q4 เป็นช่วง High season ของตลาด Smartphone OPPO, Samsung, Xiaomi
  • กลุ่มแบรนด์ Wife สินค้า House brand ที่ IT นำเข้ามาเอง มีการเติบโต 57% YoY มีสินค้าหลากหลาย 200 SKU 
  • กลุ่มสินค้า IT พวก AI มีการเพิ่มตัวสินค้า House brand  ของ Wife ทำให้ GP สูงขึ้น
ที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=DCZj1Y_kDH4
https://www.set.or.th/th/market/product/stock/quote/IT/company-profile/oppday-company-snapshot

ความเห็นส่วนตัว

กลยุทธ์การเติบโตของบริษัท จะไม่เสี่ยงมาก ตามหลักการของวางแผนขยายธุรกิจด้วย Ansoff Matrix จะเป็น กลยทุธ์เจาะตลาดที่บริษัทใช้ผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ในตลาด หรือเรียกได้ว่าเป็นการพยายามเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด หรือ Market share นั่นเองเพราะเป็นการขายสินค้าที่ตนเองถนัด และอยู่ในตลาดเดิมๆ โดยการเพิ่มช่องทางการขายทั้ง offline และ online หรือ 
การออกโปรโมชันใหม่ๆ และหาช่องทางการกระจายสินค้าใหม่ๆ

เครดิต : https://www.popticles.com/business/expand-your-business-with-ansoff-matrix/





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากมีข้อเสนอแนะหรือติ ผ่าน e-mail สามารถกรอกด้านล่างครับ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *